Kết quả của Hội đồng đánh giá cấp cơ sở
Chuyển đổi Tiêu chuẩn Ngành 22 TCN 249-98 sang TCVN 2009
TIÊU CHUẨN THI CÔNG VÀ NGHIỆM THU MẶT ĐƯỜNG BÊ TÔNG NHỰA
Mặt đường bê tông nhựa chiếm một tỷ lệ lớn trong tổng số các loại mặt đường có phủ mặt trong mạng lưới đường ở Việt Nam, cả hiện tại và tương lai. Tiêu chuẩn Ngành GTVT 22TCN 249-98 “Quy trình công nghệ thi công và nghiệm thu mặt đường bê tông nhựa” đã được ban hành và áp dụng. Tuy nhiên cần bổ sung chỉnh sửa và chuyển đổi thành tiêu chuẩn Quốc gia –TCVN để thống nhất áp dụng, quản lý chất lượng xây dựng mặt đường bê tông nhựa ở Việt Nam.

Vì vậy, việc nghiên cứu chuyển đổi có hiệu chỉnh, bổ xung tiêu chuẩn 22TCN 249-98 sang TCVN về thi công và nghiệm thu mặt đường bê tông nhựa là cần thiết.
Ngày 24 tháng 11 năm 2009 Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã tổ chức họp Hội đồng đánh giá cấp cơ sở đề tài. Tham dự Hội đồng có Đại diện Vụ Khoa học Công nghệ GTVT, Vụ Kết cấu Hạ tầng GTVT, Trường Đại học Xây dựng, Trường Đại học GTVT, các cán bộ nghiên cứu khoa học của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT.
PGS.TS.Vũ Đức Chính - Chủ nhiệm đề tài đã trình bày tóm tắt về kết quả nghiên cứu. Tiêu chuẩn chuyển đổi sang TCVN gồm có các nội dung chính sau:
- Phạm vi áp dụng và các tài liệu viện dẫn.
- Phân loại và các chỉ tiêu kỹ thuật yêu cầu với bê tông nhựa.
- Yêu cầu về chât lượng vật liệu chế tạo bê tông nhựa.
- Thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa.
- Sản xuất hỗn hợp bê tông nhựa tại trạm trộn.
- Thi công lớp bê tông nhựa.
- Công tác giám sát, kiểm tra và nghiệm thu lớp bê tông nhựa
- An toàn lao động và bảo vệ môi trường
- Phụ lục A: Hướng dẫn thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa
- Phụ lục B: Hướng dẫn chuyển đổi kích cỡ sàng trong phòng thí nghiệm về kích cỡ sàng rung tương ứng tại trạm trộn
Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở đã thảo luận và đưa ra các kết luận sau:
- Đề tài đã xây dựng được một Tiêu chuẩn quốc gia về thi công và nghiệm thu mặt đường bê tông nhựa phù hợp với điều kiện Việt Nam; kế thừa được các ưu điểm của các tiêu chuẩn liên quan hiện đang áp dụng; nội dung Tiêu chuẩn dễ hiểu và dễ áp dụng trong điều kiện Việt Nam.
- Với một số chỉ tiêu mới hiện nay chưa có điều kiện để kiểm chứng cần có chương trình nghiên cứu thí nghiệm để kiểm chứng ngay khi có thiết bị thí nghiệm (thí nghiệm vết lún bánh xe).
- Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở thống nhất là đề tài đạt yêu cầu và trình Bộ Giao thông Vận tải để sớm nghiệm thu cấp Bộ.
(Nguồn
http://www.itst.gov.vn )